วันเสาร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2555

การสอบใบอนุญาติตัวเเทนประกันชีวิต

การสอบใบอนุญาติตัวเเทนประกันชีวิต
      เเน่นอนค่ะถ้าจะทำอาชีพตัวเเทนต้องเริ่มต้นจากการสอบใบอนุญาติซึ่งจำได้ ฉันเคยไปสอบครั้งหนึ่งเเละงงมากมึนไปหมด อะไรก็ไม่รู้มีเเต่ข้อกฎหมาย สุดท้ายก็เดาส่ง สรุปสอบตกค่ะ เเต่คราวนี้ฉันไม่มีวันพลาดแน่ เพราะฉันตั้งใจเต็มที่ ที่จะต้องได้รับใบอนุญาติตัวเเทนประกันชีวิตให้ได้ ฉันอ่านหนังสือแนวข้อสอบสามวัน ไม่น้อยกว่าวันละเเปดชั่วโมงอ่านจนตาลาย แต่สุดท้ายก็สอบผ่านค่ะ ได้รับใบอนุญาติมาดังตั้งใจ แต่ยุคนี้เค้ามีสอบแบบอมรมให้สองวัน และรับรองผลว่าผ่านเเน่นอนถ้าไม่เข้าสาย ไม่ทำผิดกฎ ง่ายกว่ากันเยอะ แต่มีค่าใช้จ่ายที่มากกว่าค่ะ
           หลังจากสอบผ่าน ฉัน ศึกษาข้อมูลอย่างจริงๆจัง เริ่มต้นจากสินค้าประกันชีวิต ว่ามีเเบบไหนบ้าง
เช่นแบบออมทรัพย์  ตลอดชีพ เเบบเงินได้ประจำ ชั่วระระยะเวลา  ว่าแต่ละเเบบมีความเเตกต่างกันอย่างไร เพราะหน้าที่ตัวเเทนประกันชีวิตคือคนที่จะไปชักชวนในลูกค้าให้ทำประกันชีวิตฉนั้นก็ต้องรู้อย่างชัดเจน ตัวแทนประกันชีวิตหลายคนที่เข้ามาทำอาชีพนี้ล้มเหลวและไม่ประสบความสำเร็จคือขาดความรู้ โดยเฉพาะสินค้าประกันชีวิต บางคนทำมาหลายสิบปีรู้เเค่เเบบเดียว ทำให้ขาดโอกาสที่จะไปเเนะนำลูกค้า
ถ้าคุณคิดจะรวยจากอาชีพนี้อย่าลืมเริ่มต้อนด้วยการศึกษาข้อมูลนะคะ ขอบอกว่าอย่างจริงจังเช่น
เเบบประกันที่ออกเเบบมาเพื่อการเกษียณทำความเข้าใจให้ได้ว่าเเบบประนั้นออกเเบบมาเพื่อใคร ทำไมถึงออกแบบนี้มา ใครบ้างที่เหมาะสมที่จะทำประกันเเบบนี้ เอาเป็นว่าถ้าจะเริ่มต้นต้องศึกษาอย่างละเอียดค่ะ
รู้ถ่องแท้ เข้าใจ อธิบายได้ จำในสมองได้ เขียนออกมาได้ บอกคนอื่นได้ ที่สำคัญรู้ตัวเองก่อนว่าเราเองเหมาะกับแบบประกันไหน เรียกว่าวิเคราะห์ความต้องการตัวเองได้ว่าควรทำแบบไหน ที่สำคัญอย่าลืมศึกษาบริษัทคู่เเข่งเวลาเราไปขายลูกค้าจะบอกว่าทำเเล้วทำกับบริษัทนั้นบริษัทนี้ หรือที่มีโฆษณาตามสื่อต่างๆ ค่ะ เพราะถ้าคุยเปิดตัวเมื่อไหร่หรือไปแนะนำใครต้องเจอคำถามเเน่นอน
แบบประกันทุกแบบ ทุกบริษัทไม่มีข้อแตกต่างกัน ราคาไม่ต่างกัน เพราะเป็นสินค้าควบคุมตามกฎหมาย
เป็นสินค้าที่ไม่สามารถเเข่งขันกันด้วยราคา แต่เค้าแข่งกันด้านการบริการ ก่อนหน้าฉันเองก็ไม่เข้าใจว่าทำไมเบี้ยบางบริษัทถึงถูก และอีกบริษัทแพง เเต่ลองดูประโยชน์ ระยะเวลาส่งเบี้ย เงินครบสัญญาก็รู้ได้ทันทีว่ามีจุดแตกต่างกันถ้าเราได้เปรียบเทียบ กัน เเละข้อห้ามอย่างเด็ดขาคคืออย่าทับถม ตัวเเทนหรือบริษัทอื่น เพราะจะทำให้คุณอยู่ในอาชีพนี้ไม่นาน ฉนั้น ฉันคิดว่าคนที่ทำอาชีพนี้มาก่อนคือผู้มีพระคุณของฉัน เพราะเค้าเหล่านั้นได้มีความพากเพียร พยายาม ขยัน อดทน มุ่งมั่นเพื่อให้คนรู้จักประกันชีวิต
เเละรักษา สร้างตลาดประกันชีวิตให้อยู่คู่สังคมไทยมาได้ยาวนาน กว่า 70 กว่าปี ขอขอบคุณคุณครูทุกคนค่ะ ที่สำคัญขอบคุณผู้เอาประกันทุกคนที่ทำประกันชีวิตทำให้คนที่ไม่เคยทำคนที่ไม่เข้าใจประกันชีวิตหันมาเห็นประโยชน์ จากประกันชีวิตมากขึ้น ไม่ว่าคุณครูจะทำประกันชีวิตจากใครบริาษัทไหน และตัวเเทนบริษัทอะไรทุกคนคือคุณครูค่ะ
ชวัลย์ธาร


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มีความคิดเห็นอย่างไรมาเเชร์กันค่ะ